จะซื้อ #Cello ทั้งที ควรดูที่อะไร ?

Last updated: 22 พ.ค. 2566  |  1837 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จะซื้อ #Cello ทั้งที ควรดูที่อะไร ?

แน่นอนว่าการเลือกซื้อเครื่องดนตรีที่มีแหล่งกำเนิดเสียงจากการสั่นสะเทือนของไม้ ก็ต้องดูที่ไม้เป็นหลัก เราต้องตรวจสอบให้ดีว่าไม้แผ่นหน้าและหลังไม่มีรอยร้าวหรือแตก โดยเฉพาะช่วงที่วาง Sound Post เพราะจะส่งผลต่อเสียงโดยตรง และ Sound post นี้ควรตั้ง 90 องศาระหว่างไม้ทั้งสองแผ่นครับ
ส่วนที่ควรเลือกดูอีกจุดก็คือ Fingerboard ซึ่งเราแนะนำให้เลือกซื้อเครื่องที่ใช้ไม้ Ebony เพราะมีความแข็งของไม้สูง ทนต่อแรงบดขยี้ของสายได้ดีกว่าไม้ชนิดอื่นครับ และ Fingerboard ควรเป็นไม้ตรง ไม่โก่งงอ
รวมไปถึงความเรียบร้อยของตัวเครื่องทั้งหมดว่าไม้แผ่นหน้าและหลังมีขนาดที่สมดุลย์เท่ากัน F Hole ทั้งสองข้างมีขนาดเท่ากัน และตรวจสอบให้ดีว่าตัวเครื่องมีการติดกาวสนิทแน่นทุกส่วน โดยการเคาะที่ตัวเครื่อง ถ้ากาวติดแน่นจะให้เสียงที่แน่นและกังวานครับ
อีกหนึ่งอย่างที่สำคัญคือ การเลือกไซส์ของ Cello ให้เหมาะกับขนาดตัวของเราเอง โดย Cello ขนาดปกติ จะมีขนาด 4/4 ซึ่งจะใหญ่เกินไปสำหรับเด็กส่วนใหญ่ที่อายุต่ำกว่า 12 ปี จึงมีการทำ cello ขนาดเล็กลงถึงอีก 5 ขนาด ให้เหมาะสมกับเด็กในวัยต่าง ๆ คือขนาด 1/8, ¼, ½, ¾ และ 7/8 นั่นเองครับ
ทั้งนี้ทั้งนั้นแม้ภายนอกจะดูดียังไง แต่ถ้าถูก Set Up ไม่ถูกต้องก็เสียเปล่าครับ เพราะฉะนั้นการ Set Up กับช่างผู้ชำนาญการจึงเป็นส่วนที่สำคัญมาก ๆ อีกหนึ่งอย่างเช่นเดียวกันครับ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้