มือใหม่หัด Sax หายใจยังไงให้เล่นได้คล่องขึ้น

Last updated: 11 ต.ค. 2566  |  918 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มือใหม่หัด Sax หายใจยังไงให้เล่นได้คล่องขึ้น

#HowTo วอร์มการหายใจเมื่อเริ่มเล่นแซกโซโฟน 

แซกโซโฟนเป็นเครื่องดนตรีที่ต้องใช้ลมเพื่อผลิตเสียง หากฝึกการผลิตเสียงได้อย่างมีคุณภาพก็จะส่งผลให้ได้เสียงที่มีคุณภาพที่ดีตั้งแต่แรก เรียกได้ว่าเป็น 'ทักษะพื้นฐาน' ที่นักเป่ามือใหม่ต้องเรียนรู้เลยครับ

การหายใจเพื่อเป่าเครื่องดนตรี จะแตกต่างกับการหายใจของมนุษย์แบบปกติมากพอสมควรเลยครับ นอกจากจะใช้ลมมากกว่าแล้วยังใช้อวัยวะส่วนอื่นร่วมด้วย เช่น กะบังลม เป็นต้น

ซึ่งการหายใจจะแบ่งเป็น 2 วิธี คือ
• Chest Breathing หรือ การหายใจโดยทรวงอก
การหายใจโดยยกหน้าอกขึ้นอากาศภายนอกจะเข้าไปในปอดแต่ไม่ลงลึกไปในปอดมันเพียงเข้าไปในส่วนบนของปอดเท่านั้น ซึ่งเป็นการหายใจแบบคนปกติทั่วไป 'ไม่ใช่วิธีที่ถูกต้องสำหรับการเล่นเครื่องเป่า'

• Diaphramatic Breathing หรือ การหายใจโดยกระบังลม
คือการหายใจที่ลงลึกมากที่สุด โดยการสูดลมให้เข้าไปในกล้ามเนื้อระหว่างบริเวณใต้ปอดและช่วงท้อง เรียกว่า 'กล้ามเนื้อกระบังลม' ซึ่งเป็นกล้ามเนื้อที่แบ่งครึ่ง ระหว่างปอดกับอวัยวะภายในช่องท้องเป็นส่วนที่อยู่ใต้ปอด เมื่อหายใจกล้ามเนื้อจะดึงตัวลง และอากาศจะถูกดึงเข้ามาอยู่ทั้งในส่วนของปอดและกล้ามเนื้อกระบังลม

เพื่อให้ได้เป่าได้เสียงลมยาวที่ต้องการ การหายใจเพื่อการเป่าเครื่องดนตรีจึงต้องเป็นการหายใจที่ใช้ทั้งสองส่วนไปด้วยกัน

 จะเห็นได้ว่าการหายใจเพื่อใช้ลมเป่าแซกโซโฟนจะต้องใช้ลมมากกว่าปกติในการหายใจในชีวิตประจำวันของมนุษย์ เราเลยต้องเปลี่ยนมาหายใจทางปากแทน โดยวิธีการฝึกนั้นไม่ยาก ตั้งเมโทรนอมเปิดจังหวะไว้ที่ 60 ก็ฝึกตามได้เลย!

- ฝึกหายใจเข้าให้ลึกทางปาก 4 จังหวะ และหายออกทางปากอีก 4 จังหวะ
- ห้ามยกไหล่และเป่าลม แก้มห้ามป่อง เพราะนอกจากลมจะเข้าได้น้อยแล้วจะทำให้บุคลิกภาพเสียด้วย ท้องต้องขยายออกเวลาหายใจเข้าและท้องแฟ่บลงเวลาหายใจออก
- เวลาเก็บลมต้องเก็บไว้ที่ท้อง อย่าเก็บไว้ที่แก้ม

 เป็นยังไงกันบ้างครับกับ #tips เล็กๆ น้อยๆ ที่เราเอามาฝากนักเป่าวันนี้ หากเพื่อน ๆ คิดว่าคอนเทนต์นี้ดี มีประโยชน์ อย่าลืมกดไลก์ กดแชร์ กดติดตาม เพื่อที่จะเป็นกำลังใจให้พวกเราและจะได้ไม่พลาดคอนเทนต์ดี ๆ กันนะคร้าบบบ 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้